Nên dùng bao nhiêu dầu Olive một ngày?

Aug 16, 20230 bình luận
Nên dùng bao nhiêu dầu Olive một ngày?

Dầu ô liu có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe, ngay cả với một lượng nhỏ. Nó chứa chất chống oxy hóa ở dạng vitamin E và các chất có nguồn gốc thực vật có lợi. Nó cũng là một trong những nguồn chất béo không bão hòa đơn hàng đầu giúp giảm cholesterol và giúp ngăn ngừa viêm nhiễm. Cơ thể của bạn phụ thuộc vào việc hấp thụ một số chất béo từ chế độ ăn uống của bạn và tiêu thụ 1 hoặc 2 thìa dầu ô liu mỗi ngày là một cách lành mạnh để đáp ứng nhu cầu đó.

Chất dinh dưỡng

Là một chất chống oxy hóa, vitamin E trung hòa các gốc tự do trước khi chúng làm hỏng hoặc tiêu diệt các tế bào mỡ. Những chất béo này cần phải khỏe mạnh vì chúng đáp ứng các công việc thiết yếu, chẳng hạn như giữ cho dây thần kinh hoạt động và kết hợp với protein để vận chuyển cholesterol qua máu một cách an toàn. Chỉ cần 1 muỗng canh dầu ô liu cung cấp 2 miligam vitamin E, chiếm 13% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn. Khẩu phần tương tự cũng chứa 8 microgam vitamin K, hoặc khoảng 8% lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn. Vitamin K được biết đến nhiều nhất là vitamin làm đông máu, nhưng bạn cũng cần vitamin K để duy trì sức mạnh của xương.

dầu olive

Chất béo không bão hòa

Dầu ô liu rõ ràng là có nhiều chất béo, với 1 muỗng canh chứa 14 gam chất béo. Tuy nhiên, đây là một trong những chất béo tốt vì 84% tổng số chất béo bao gồm chất béo không bão hòa lành mạnh, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn, chẳng hạn như axit oleic. Chất béo không bão hòa đơn giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách chống viêm, tăng mức cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu và tổng số. FDA đã phê duyệt một tuyên bố về sức khỏe đối với dầu ô liu, trong đó nêu rõ rằng chất béo không bão hòa đơn mà bạn sẽ nhận được khi tiêu thụ 2 muỗng canh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Polyphenol

Theo số ra tháng 12 năm 2012 của “Tạp chí Tăng huyết áp Hoa Kỳ”, các chất trong dầu ô liu có tên là polyphenol là chất chống oxy hóa chống viêm và giúp giảm huyết áp. Giống như vitamin E, polyphenol bảo vệ lipoprotein mang cholesterol qua máu của bạn. Nếu các lipoprotein bị phá vỡ, chúng sẽ giải phóng cholesterol và sau đó cholesterol có thể dính vào thành động mạch và tạo thành các mảng ngăn chặn lưu lượng máu. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu, nhận được 5 miligam polyphenol từ dầu ô liu hàng ngày có thể bảo vệ lipoprotein. Bạn có thể nhận được khoảng 5 miligam từ 3/4 muỗng canh, nhưng lượng này khác nhau tùy thuộc vào loại ô liu và cách chế biến.